ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลูกจ้างบริษัทชิปไต้หวัน ปรับตัวกับชีวิตกลางทะเลทรายในอเมริกา


ลูกจ้างบริษัทชิปไต้หวัน ปรับตัวกับชีวิตกลางทะเลทรายในอเมริกา
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

ลูกจ้างบริษัทชิปไต้หวัน ปรับตัวกับชีวิตกลางทะเลทรายในอเมริกา

เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ที่อยู่ฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกา เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของไต้หวัน TSMC ซึ่งคนงานชาวไต้หวันจำนวนมากที่ย้ายมาทำงานที่โรงงานในสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับความท้าทายในการใช้ชีวิตในดินแดนแห่งใหม่

วาระสำคัญประการหนึ่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน คือการพึ่งพาการผลิตชิปคอมพิวเตอร์จากต่างประเทศให้น้อยลง และเพิ่มการผลิตชิปในประเทศที่สามารถใช้ได้กับทุกอย่างตั้งแต่โทรศัพท์ไปจนถึงรถยนต์

อดัม หลิว ชายชาวไต้หวัน ซึ่งอยากจะไปสัมผัสโลกภายนอกบ้านเกิดเมืองนอนของตน ที่เมืองไทจง ประเทศไต้หวัน และโอกาสนั้นก็มาถึงเกือบหกเดือนก่อน

หลิวเป็นพนักงานของบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก

หลิวเล่าว่า ในตอนนั้นบริษัทของเขากำลังส่งพนักงานไปทำงานที่อเมริกา เขาจึงสมัครใจที่จะย้ายมาอยู่ประเทศนี้ โดยเขาเป็นหนึ่งในคนงานหลายร้อยคนจากไต้หวันที่ย้ายไปยังเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน TSMC แห่งนี้

หลิวเล่าต่อไปว่า ที่โรงงานในไต้หวัน พนักงานต้องเร่งผลิตชิปจำนวนมากจึงต้องมุ่งเน้นที่ด้านการผลิตเป็นหลัก แต่ในสหรัฐฯ เมื่อตอนที่เขาเริ่มทำงาน ทางโรงงานยังไม่ได้เริ่มผลิตชิป ดังนั้นจึงอยู่ในกระบวนการเรียนรู้เท่านั้น

โรงงานแห่งนี้ถือเป็นรากฐานสำคัญของวาระของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการผลักดันการผลิตชิปในสหรัฐฯ พนักงานของ TSMC ที่เมืองฟินิกซ์ มีทั้งชาวอเมริกันและชาวไต้หวัน ซึ่งมาพร้อมกับปัญหาท้าทายต่าง ๆ

หลิวพูดถึงปัญหาในโรงงานว่า คนงานชาวไต้หวันต่างคุ้นเคยกับการพูดภาษาจีนกลาง แต่ตอนนี้ทุกคนต้องเปลี่ยนเป็นพูดภาษาอังกฤษเพราะมีเพื่อนร่วมงานชาวอเมริกันด้วย ดังนั้นพวกเขาจึงต้องใช้ความพยายามมากขึ้น

จูลี ซุน เป็นหนึ่งในชาวเอเชียผู้มีความรู้เกี่ยวกับปัญหาวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เธอสอนภาษาอังกฤษอยู่ที่โบสถ์ศาสนาคริสต์ของชาวจีนที่เมืองฟีนิกซ์ และเป็นภรรยาของพนักงานคนหนึ่งในบริษัท TSMC

ซุนบอกว่า การทำงานที่ TSMC กับการทำงานในบริษัทอเมริกันทั่วไปนั้นแตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นคนไต้หวันหรือคนอเมริกัน ทุกคนล้วนมีความกดดันเพราะพวกเขาจำเป็นต้องทำความคุ้นเคยกับความแตกต่างทางภาษา วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน

ไมเคิล หลิน บาทหลวงที่โบสถ์ ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในเรื่องนี้ จึงได้สร้างชั้นเรียนภาษาอังกฤษและวัฒนธรรมสำหรับคู่สมรสของพนักงาน TSMC จากไต้หวัน เพราะตัวเขาเองก็เคยอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกัน เขาบอกว่า เมื่อทุกคนสามารถเข้าใจภาษา ก็จะสามารถสื่อสารได้โดยไม่มีอุปสรรค

ทั้งนีั้ การที่มีชาวไต้หวันหลั่งไหลเข้ามาเป็นผู้อยู่อาศัยใหม่ ทำให้เศรษฐกิจในเมืองฟินิกซ์กระเตื้องขึ้น โดยได้มีการเปลี่ยนอพาร์ตเมนต์ที่ว่างเปล่าให้กลายเป็นชุมชนของพนักงาน TSMC

ออสติน คาลเดอรอน ผู้จัดการร้านอาหารแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ ๆ กับชุมชนของพนักงาน TSMC กล่าวว่า พนักงานเหล่านั้นอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ที่นี่จนเต็มทุกห้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะทำให้ธุรกิจดีขึ้นตามไปด้วย

สำหรับหลิวแล้ว ในวันหยุด เขาพยายามไปเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งทุกที่ที่เขาไปนั้นมีทิวทัศน์ที่งดงามน่าประทับใจมากเพราะเป็นสิ่งที่ไม่ได้พบเห็นในไต้หวัน อย่างเช่นทิวทัศน์ของทะเลทรายซึ่งมีความแตกต่างอย่างมากจากภูมิทัศน์สีเขียวของไต้หวัน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG