ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนแก้กฎหมาย ปูทางฝึกทหารในโรงเรียนมัธยม


.
.

จีนกล่าวว่า ได้เริ่มปรับแก้กฎหมายการศึกษาด้านกลาโหมแห่งชาติ (National Defense Education Law) ซึ่งเชื่อว่าเป็นการปูทางให้มีการฝึกทหารในระดับโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยได้ นอกจากนี้ยังจะปรับปรุงการศึกษาด้านการทหารตั้งแต่ระดับประถมศึกษาด้วย

คณะกรรมาธิการของสภาประชาชนแห่งชาติจีน เริ่มการพิจารณาปรับแก้กฎหมายดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะอนุญาตให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมนี้

ร่างการปรับแก้กฎหมายใหม่เสนอว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษา ควรผ่านการฝึกทหารขั้นพื้นฐาน ส่วนนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นควรได้รับอนุญาตให้ฝึกทหารได้เช่นกัน

ร่างกฎหมายนี้ระบุว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบต่อการฝึกทหารในสถานศึกษาของจีนนั้นจะขึ้นอยู่กับกระทรวงศึกษาธิการและคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน นอกจากนี้ยังมอบอำนาจเพิ่มขึ้นให้ค่ายทหารในท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ส่วนกลางในการสั่งการ ควบคุมและจัดตั้งองค์กรสำหรับการฝึกทหารให้นักเรียนนักศึกษาด้วย

สื่อของทางการจีนรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีขึ้นเพื่อ "สร้างความตระหนักเรื่องการป้องกันประเทศ" และช่วยให้จีนสามารถปรับตัวเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทิโมธี ฮีธ นักวิชาการด้านการทหารแห่ง RAND Corp. ชี้ว่า การปรับแก้กฎหมายครั้งนี้คือส่วนหนึ่งของแนวทางส่งเสริมการศึกษาทางการทหารอย่างเป็นระบบเพื่อเสริมอำนาจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้าประเทศจีนซึ่งทำให้ความนิยมของประธานาธิบดีสีในหมู่ประชาชนลดน้อยลงไป และยังสะท้อนถึงความกังวลของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีต่อสภาพการณ์ที่ไม่แน่นอนทั่วโลกด้วย

แม้ยังไม่ชัดเจนว่าร่างกฎหมายฉบับแก้ไขนี้จะผ่านการรับรองของสภาประชาชนจีนเมื่อใด แต่ก่อนหน้านี้จีนได้ผ่านกฎหมายด้านความมั่นคงหลายชุด รวมถึงการปรับแก้กฎหมายต่อต้านการจารกรรมเพื่อรับมือสายลับต่างชาติ และปรับปรุงกฎหมายการศึกษาด้านความรักชาติด้วย

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การผ่านกฎหมายใหม่นี้จะช่วยปลุกระดมแนวคิดชาตินิยมในประเทศจีนมากขึ้น และอาจส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมกับกองทัพจีนมากขึ้นเช่นกัน ในช่วงที่จีนกำลังเกิดความตึงเครียดกับเพื่อนบ้านหลายประเทศ รวมทั้งไต้หวันด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG