ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สามีพญ.ชาวไทยในสหรัฐฯ ฟ้องดิสนีย์ ปมเสียชีวิตเพราะแพ้อาหาร แม้แจ้งล่วงหน้า


แฟ้มภาพ: ผู้คนรวมตัวที่ Magic Kingdom theme park ก่อนพาเหรด "Festival of Fantasy" ที่ Walt Disney World ในออร์แลนโด รัฐฟลอริดา 30 ก.ค. 2022 (รอยเตอร์)
แฟ้มภาพ: ผู้คนรวมตัวที่ Magic Kingdom theme park ก่อนพาเหรด "Festival of Fantasy" ที่ Walt Disney World ในออร์แลนโด รัฐฟลอริดา 30 ก.ค. 2022 (รอยเตอร์)

สื่อสหรัฐฯ หลายสำนักเกาะติดประเด็นที่สามีของแพทย์หญิงชาวไทยในนิวยอร์ก ยื่นฟ้องกรณีที่ภรรยาเสียชีวิต เนื่องจากอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง ที่ดิสนีย์เวิลด์ และกล่าวหาว่าทั้งดิสนีย์รีสอร์ทและร้านอาหารที่ฟลอริดาประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้ภรรยาถึงแก่ชีวิต

สื่อเอ็นบีซี รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 5 ตุลาคม ที่ร้านอาหาร Raglan Road Irish Pub and Restaurant ในดิสนีย์ สปริงส์ เสิร์ฟอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ให้กับพญ.กนกพร แต่งสวน จากศูนย์การแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก

ทั้งทางพญ.กนกพรและสามีได้แจ้งกับพนักงานเสิร์ฟหลายครั้งว่าพญ.กนกพรมีอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง และไม่สามารถบริโภคอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ได้ และขอให้มีการทำอาหารที่ปราศจากวัตถุดิบที่แพ้ พนักงานเสิร์ฟตอบว่าจะทำให้

โดยตลอดการรับประทานอาหารทั้งคู่ได้ย้ำอีกหลายครั้งเกี่ยวกับความกังวลเกี่ยวกับการแพ้อาหาร และก็ได้รับคำตอบแบบเดิม แต่เมื่อมีอาหารบางจานที่มาเสิร์ฟโดยไม่มีธงจิ๋วปักอาหารว่าเป็น “เมนูปลอดสารภูมิแพ้” ทั้งพญ.กนกพรและสามีได้ถามพนักงานอีกครั้งแต่ก็ได้รับคำตอบแบบเดิมว่าสามารถรับประทานได้

สื่อนิวยอร์กโพสต์ ระบุว่า เมนูที่สั่งที่ร้านดังกล่าวมีทั้งข้าวโพดทอด หอยเชลล์ บล็อคโคลี่ และหอมทอด

พญ.กนกพร ในวัย 42 ปี เสียชีวิตในคืนเดียวกันนี้ด้วยอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง และพบระดับของนมและถั่วในร่างกายในปริมาณมาก อ้างอิงจากรายงานการชันสูตรศพที่ระบุในเอกสารฟ้องร้องของเจฟฟรีย์ เจ. พิกโคโล สามีของพญ.กนกพร

โดยสื่อซีบีเอส รายงานว่าสามีของพญ.กนกพร เรียกร้องค่าเสียหายกว่า 50,000 ดอลลาร์จาก Raglan Road Irish Pub and Restaurant และทางดิสนีย์ ภายใต้กฎหมาย Wrongful Death Act ของรัฐฟลอริดา

ทาง Disney Parks and Resorts ในฟลอริดา ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ กับทางเอ็นบีซี และซีบีเอส เมื่อสื่อติดต่อขอความเห็นไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้านสื่อนิวยอร์กโพสต์ อ้างการเปิดเผยจากพนักงานที่ดิสนีย์รีสอร์ทในฟลอริดาที่ไม่ประสงค์เปิดเผยนาม ระบุว่าพนักงานทุกคนได้รับการฝึกฝนให้ใส่ใจเรื่องของการแพ้อาหาร “อย่างจริงจัง” ตั้งแต่ก่อนข่าวการเสียชีวิตของพญ.กนกพร

ขณะที่ผู้จัดการร้าน Raglan Road Irish Pub and Restaurant เผยว่าได้กำชับให้พนักงานใส่ใจดูแลลูกค้าที่แพ้อาหาร และให้กลับไปเช็คกับทางครัวทุกครั้งหากไม่แน่ใจว่าอาหารเหล่านี้มีสารก่อภูมิแพ้หรือไม่

ทั้งนี้ สื่อนิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า พญ.กนกพร มีแรงบันดาลใจในการศึกษาด้านการแพทย์ เนื่องจากภาวะอาการที่รุนแรงถึงชีวิตของเธอ และเป็นผู้ที่มีความระมัดระวังในการรับประทานอาหารนอกบ้าน ทั้งการแจ้งเตือนพนักงานเสิร์ฟเรื่องการแพ้อาหารของเธอทุกครั้ง รวมถึงการพกปากกา EpiPen หรือเครื่องฉีดอีพิเนฟรินอัตโนมัติ เพื่อรักษาอาการแพ้รุนแรงในกรณีฉุกเฉินอยู่ตลอดเวลา

  • ที่มา: เอ็นบีซี, นิวยอร์กโพสต์, ซีบีเอส

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG