ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปืนใหญ่ถล่มค่ายผู้ลี้ภัยทางเหนือของเมียนมาดับ 29!


FILE - In this Oct. 29, 2013, file photo, soldiers of the Kachin Independence Army stand on guard in Laiza, a border town of China and Myanmar, Kachin State, Myanmar.
FILE - In this Oct. 29, 2013, file photo, soldiers of the Kachin Independence Army stand on guard in Laiza, a border town of China and Myanmar, Kachin State, Myanmar.

แหล่งข่าวในเมียนมาเปิดเผยว่า เกิดการยิงถล่มด้วยปืนใหญ่ใส่ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของเมียนมาใกล้ชายแดนจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 คน

สำนักข่าวท้องถิ่นของเมียนมาเปิดเผยว่า การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ที่เมืองไลซา ซึ่งครอบครองโดยกองกำลังปลดปล่อยชาวคะฉิ่น (Kachin Independence Army) ซึ่งต่อสู้กับกองทัพเมียนมามานานหลายสิบปี

ภาพจากสื่อเมียนมาแสดงให้เห็นร่างไร้ชีวิตกระจายทั่วจุดเกิดเหตุ ขณะที่ชาวบ้านหลายคนช่วยกันขุดซากความเสียหายเพื่อหาศพผู้เสียชีวิตเพิ่ม

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ แต่ทางโฆษกรัฐบาลทหารยืนยันว่ากองทัพเมียนมาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง อ้างอิงจากรายงานของรอยเตอร์

สำนักงานสหประชาชาติในเมียนมาแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานที่ระบุว่ามีพลเรือนจำนวนมากเสียชีวิตในการโจมตีที่รัฐคะฉิ่นดังกล่าว รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก พร้อมกับมีแถลงการณ์ว่า "ค่ายไอดีพีคือสถานที่สำหรับผู้ลี้ภัยและพลเรือน ซึ่งไม่ควรตกเป็นเป้าหมาย (การโจมตี) ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม"

เมื่อเดือนเมษายน เกิดเหตุโจมตีทางอากาศใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่งทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาขณะกำลังมีงานชุมนุมของกองกำลังพีดีเอฟ (People’s Defense Force) ของรัฐบาลเงาเมียนมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน ซึ่งทางรัฐบาลทหารออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าเป็นผู้สั่งการโจมตีดังกล่าว

และเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เกิดการโจมตีลักษณะเดียวกันที่สถานที่แสดงคอนเสิร์ตในรัฐคะฉิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คนเช่นกัน

นับตั้งแต่เกิดความไม่สงบในเมียนมาหลังการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 คาดว่ามีประชาชนถูกสังหารโดยรัฐบาลทหารเมียนมาไปแล้วกว่า 4,000 คน และถูกจับกุมเกือบ 25,000 คน อ้างอิงจากรายงานล่าสุดของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์ และเอเอฟพี

XS
SM
MD
LG