ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมนุมหนุนปาเลสไตน์ยึดอาคาร ม.โคลัมเบีย ยกระดับความตึงเครียด


ธงปาเลสไตน์ถูกแขวนเอาไว้กับรูปปั้น ที่อาคารแฮมิลตัน ฮอลล์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย วันที่ 30 เมษายน 2024 (ที่มา: Pool via Reuters)
ธงปาเลสไตน์ถูกแขวนเอาไว้กับรูปปั้น ที่อาคารแฮมิลตัน ฮอลล์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย วันที่ 30 เมษายน 2024 (ที่มา: Pool via Reuters)

ผู้ชุมนุมในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย มหานครนิวยอร์ก ยกระดับการประท้วงเพื่อต่อต้านสงครามอิสราเอล-ฮามาส หลังกลุ่มมวลชนหลายคนเข้าบุกยึดอาคารเรียนในช่วงเช้ามืดวันอังคาร ยกระดับกระแสการชุมนุมซึ่งกำลังเกิดขึ้นในพื้นที่สถานอุดมศึกษาหลายแห่งทั่วประเทศ ตามการรายงานของเอพี

ภาพวิดีโอแสดงให้เห็นผู้ชุมนุมเข้ายึดอาคารแฮมิลตัน ฮอลล์ และพยายามป้องกันพื้นที่อาคารด้วยการยืนคล้องแขนเป็นกำแพง รวมทั้งนำเฟอร์นิเจอร์และเหล็กมาปิดทางเข้าต่าง ๆ

ผู้จัดการชุมนุมโพสท์ในช่องทางอินสตาแกรม เชิญชวนให้ผู้คนเข้ามาป้องกันพื้นที่ที่พวกเขาปักหลักประท้วง และให้มาเข้าร่วมการชุมนุมที่แฮมิลตัน ฮอลล์

สถานีวิทยุนักศึกษา WKCR-FM รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเกิดขึ้นประมาณ 12 ชั่วโมงหลังจากกลุ่มนักศึกษาได้รับคำขาดให้รื้อถอนเตนท์กว่า 120 หลังที่ปักหลักชุมนุมมากว่า 2 สัปดาห์ ออกจากพื้นที่ภายใน 14.00 น. ของวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกพักการศึกษา

กลุ่มแนวร่วมผู้ชุมนุม CU Apartheid Divest โพสท์ในแพลตฟอร์ม X ว่า พวกเขาจะยึดอาคารไปจนกว่า ม.โคลัมเบียจะทำตามข้อเรียกร้องสามข้อของกลุ่ม ได้แก่การถอนทุนจากบริษัทที่ได้ประโยชน์จากการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์ เปิดข้อมูลทางการเงินให้โปร่งใส และยกเลิกโทษของนักศึกษาที่มาร่วมชุมนุม

ผู้แทนมหาวิทยาลัยไม่ได้ตอบรับคำร้องขอความเห็นทางอีเมล์ที่ส่งไปเมื่อเช้าวันอังคาร ทั้งนี้ ฝ่ายความปลอดภัยสาธารณะระบุในแถลงการณ์ แนะนำผู้เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาว่าควรหลีกเลี่ยงการเข้ามาในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ที่จำเป็นนั้นยังคงต้องมาทำงานอยู่

หลายมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นโจทย์ของสถานศึกษาที่ต้องหาทางจัดการให้ทันก่อนพิธีสำเร็จการศึกษาที่กำลังจะมาถึง โดยหลายแห่งก็ยังคงใช้วิธีเจรจาพูดคุยอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีหลายแห่งที่เลือกใช้กำลัง ส่งผลให้มีการเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยที่รัฐเท็กซัส ยูทาห์ และเวอร์จิเนีย

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาในหลายสถานศึกษายังคงปักหลักชุมนุมต่อไป รวมถึงสถานศึกษาดัง เช่น ม.ฮาร์วาร์ด ม.เพนซิลเวเนีย ม.เยล และอื่น ๆ

หลายชั่วโมงหลังการยึดอาคาร ม.โคลัมเบียระบุว่าได้พักการศึกษานักศึกษาแล้วหลายราย

การชุมนุมในสถานศึกษาสหรัฐฯ ขยายจำนวนมากขึ้นคู่ขนานไปกับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซ่า โดยจำนวนผู้ชุมนุมในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่ถูกจับกุมนั้นพุ่งไปเกือบถึง 1,000 คนแล้ว

กระแสการชุมนุมส่งผลให้หลายสถานศึกษาต้องพิจารณาสายสัมพันธ์ทางการเงินของตนที่มีกับอิสราเอล รวมถึงจุดยืนในเรื่องการสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ในทางกลับกันก็มีนักศึกษาเชื้อสายยิวที่ระบุว่าการประท้วงหลายแห่งลุกลามไปเป็นการแสดงความเกลียดชังชาวยิว และทำให้พวกเขากลัวที่จะไปมหาวิทยาลัย

เมื่อ 15 เมษายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย University of Southern California (USC) ปฏิเสธไม่ให้ตัวแทนนักศึกษาที่มีจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างเปิดเผย ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสำเร็จการศึกษาโดยอ้างเพียงว่ามีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย รวมถึงยกเลิกการปาฐกถาโดยศิษย์เก่า จอน เอ็ม. ชู และไม่มีการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ด้วย

ท่าทีของมหาวิทยาลัยนำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์และการชุมนุมประท้วงใน USC ซึ่งก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการปักหลักประท้วงที่ ม.โคลัมเบีย อย่างไรก็ตาม ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ร่วมชุมนุมไป 90 กว่าคน ก่อนที่การประท้วงจะกลับมาอีกครั้ง และเพิ่งมีการพูดคุยกับอธิการบดีไปเมื่อวันจันทร์ โดยผู้ชุมนุมระบุว่าการพูดคุยยังคงดำเนินต่อไปในวันอังคาร

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG