ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อทั่วโลกเกาะติดข่าวเด็ก 14 ยิงกราดห้างสยามพารากอน!


รถพยาบาลหลายคันจอดหน้าทางออกห้างสยามพารากอนหลังเกิดเหตุยิงกราด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2023
รถพยาบาลหลายคันจอดหน้าทางออกห้างสยามพารากอนหลังเกิดเหตุยิงกราด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2023

สำนักข่าวทั่วโลกต่างรายงานข่าวเหตุการณ์ยิงกราดที่ห้างสยามพารากอน กรุงเทพฯ ซึ่งเชื่อว่าผู้ก่อเหตุเป็นเด็กอายุ 14 ปี ขณะที่เบื้องต้นคาดว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน

สำนักข่าวเอพี รายงานคำแถลงของโฆษกตำรวจ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง ซึ่งยืนยันว่าสามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้ว ณ จุดเกิดเหตุ รวมทั้งสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้วตั้งแต่ช่วงเย็นวันอังคาร

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานคำกล่าวของนายแพทย์ยุทธนา เศรษฐนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 6 คน แต่ต่อมาได้แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 5 คน

นายแพทย์ยุทธนา กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตคนหนึ่งเชื่อว่าเป็นชาวจีน ส่วนผู้บาดเจ็บมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ไม่มีเด็กเสียชีวิตหรือบาดเจ็บแต่อย่างใด

พยานหลายคนเล่าว่า ฝูงชนต่างวิ่งหนีออกจากห้างสยามพารากอนซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าที่พลุกพล่านและมีชาวต่างชาติมาจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุดแห่งหนึ่ง

หลิว จี้หยิง นักท่องเที่ยวชาวจีน กล่าวกับเอพีว่า เธอเห็นประชาชนวิ่งหนีแตกตื่นและร้องว่ามีคนยิงกัน เธอได้ยิงเสียงปืนและเสียงสัญญาณเตือนดังขึ้น จากนั้นไฟในห้างก็ดับลง ผู้คนจำนวนมากรวมทั้งตัวเธอเองต่างวิ่งหาที่หลบซ่อน

ก่อนหน้านี้ทางตำรวจได้เปิดเผยภาพผู้ต้องสงสัยทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นรูปชายสวมหมวกเบสบอล และสวมกางเกงสามส่วน

เชียร์ ยาฮาฟ ชาวอิสราเอลวัย 26 ปี กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "เหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่นาที เราเห็นผู้คนวิ่งหนีอลหม่าน เราไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้น" และว่า "เราวิ่งหนีตามพวกเขาไป จากนั้นได้ยินเสียงปืนหลายนัด ประมาณ 6-7 นัด"

สำนักข่าวอัล-จาซีรา รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้มีข้อความ "แสดงความเสียใจอย่างที่สุด" ต่อผู้ที่สูญเสียในเหตุการณ์นี้ โดยระบุทางสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า

"ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกันในพื้นที่ห้างสยามพารากอน และขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกท่านด้วยครับ

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าพื้นที่อย่างรวดเร็ว และผมได้รับรายงานจาก ผบ.ตร. ซึ่งประจำอยู่ ณ ที่เกิดเหตุว่าขณะนี้สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้แล้ว แต่ผมยังคงขอฝากเรื่องการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยด้วยครับ"

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ห้างสยามพารากอนมีแถลงการณ์ว่าได้อพยพลูกค้าและพนักงานจำนวนมากออกจากห้างในทันที พร้อมเน้นย้ำว่าความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุด

"สยามพารากอนขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดนี้" และยืนยันว่า "เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์และจับกุมผู้ก่อเหตุไว้ได้แล้ว"

ทั้งนี้ เมื่อปีพ.ศ. 2556 ห้างสยามพารากอนเคยได้รับการจัดอันดับจากสื่อสังคมออนไลน์ อินสตาแกรม ให้เป็นสถานที่ที่มีการถ่ายรูปมากที่สุดในโลก

สำนักข่าวเอพี ชี้ว่า แม้ความรุนแรงจากอาวุธปืนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยในประเทศไทย แต่เหตุยิงกราดลักษณะนี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก

เมื่อสามปีก่อน ทหารคนหนึ่งยิงกราดผู้คนในห้างสรรพสินค้าที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตหลังจากกบดานในห้างดังกล่าวเป็นเวลา 16 ชม.

สำนักซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มีชาวไทยมากกว่า 10.3 ล้านคนที่มีอาวุธปืนในครอบครอง หรือเฉลี่ย 15 กระบอกต่อประชากร 100 คน โดยมีปืนราว 6.2 ล้านกระบอกที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อ้างอิงจากข้อมูลการสำรวจของ Small Arms Survey (SAS) ในสวิตเซอร์แลนด์

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากฟิลิปปินส์ อ้างอิงจากข้อมูลเมื่อปีพ.ศ. 2562 ของ Institute for Health Metrics and Evaluation (IHME) แห่งมหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน

  • ที่มา: เอพี รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และอัล-จาซีรา
XS
SM
MD
LG