ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Spotlight หนังตีแผ่สังคมนักบวชคาทอลิก ตัวเต็งเสนอชื่อตุ๊กตาทอง


spotlight movie
spotlight movie

“Spotlight” รื้อฟื้นเรื่องฉาวของสังคมนักบวชคาทอลิกในบอสตั้นโดยกลุ่มนักข่าวหนังสือพิมพ์เก่าแก่ Boston Globe

“Spotlight” รื้อฟื้นเรื่องฉาวของวงการศาสนาคริสต์คาทอลิกในบอสตั้น โดยกลุ่มนักข่าวหนังสือพิมพ์เก่าแก่ Boston Globe เรื่องนี้อิงเหตุการณ์จริงเมื่อสิบกว่าปีก่อน ครั้งที่ทีมข่าวเชิงเจาะลึกของหนังสือพิมพ์เปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายโดยบาทหลวงคาทอลิก

“Spotlight” คือชื่อส่วนหรือ section ของ Boston Globe ที่มีคนทำงานอยู่เพียงสี่คน พวกเขาทำงานเหมือนครอบครัวเดียวกัน นักข่าวกลุ่มนี้ถูกมอบหมายจากบรรณาธิการบริหารคนใหม่ ให้เจาะข่าวการละเมิดทางเพศต่อเด็กชายโดยบาทหลวง

และเมื่อยิ่งคุ้ยลึกลงไปก็พบว่าไม่ใช่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเหยื่อไม่กี่สิบรายกับนักบวชไม่กี่คน แต่เป็นปรากฏการณ์ที่กระทบเยาวชนนับร้อยนับพัน และส่อเค้าว่าจะนำไปสู่วิกฤตศรัทธาต่อศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

ความเข้มข้นของเรื่องมาถึงจุดที่คนข่าวต้องก้าวข้ามผ่านความรู้สึกส่วนตัวและแรงกดดันจากเพื่อน เพราะในบอสตั้น ศรัทธาในคาทอลิกหยั่งรากลึกผ่านกลุ่มสังคมทุกชนชั้น ทั้งชุมชนยากไร้และกลุ่มทนายผู้ทรงอิทธิพล

เรื่องนี้ได้ดาราฝีมือดีหลายคนร่วมเล่น เช่น Michael Keaton ผู้เป็นหัวหน้าทีม “Spotlight” และลูกน้องนักข่าวอีกสามคนที่รับบทโดย Mark Ruffalo, Rachel McAdam และ Brian d’Arcy James

หากมองเชิงประวัติศาสตร์ “Spotlight” คือฉากแรกๆของการสั่นสะเทือนในศรัทธาต่อคาทอลิกที่กระทบถึงกรุงวาติกัน และสำหรับวงการนักข่าว ทีม “Spotlight” คือตัวอย่างของการทำงานแบบกัดไม่ปล่อย เพื่อทำให้สังคมตาสว่าง

นักวิจารณ์หนังในอเมริกาชื่นชมเรื่องนี้มาก และเก็งกันว่า Spotlight น่าจะได้เสนอชื่อรับตุ๊กตาทองอย่างแน่นอน

(ติดตามคลิปคุยหนังเรื่องนี้ โดย นิตยา มาพึ่งพงศ์ และรัตพล อ่อนสนิท จากรายการสุดสัปดาห์กับวีโอเอ)

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:18 0:00
Direct link

XS
SM
MD
LG