ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอเชียอาคเนย์ระอุ ปชช.เสี่ยงฮีทสโตรก เวียดนามห่วงเปิดแอร์เกินพอดี


พ่อค้ากางร่มท่ามกลางแดดร้อนระอุในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 29 เมษายน 2024 (ที่มา: AP)
พ่อค้ากางร่มท่ามกลางแดดร้อนระอุในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 29 เมษายน 2024 (ที่มา: AP)

หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งไทยกำลังเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัด จนกระทบกับการใช้ชีวิตของประชาชนและสร้างความเสี่ยงสุขภาพหลายประการถึงขั้นรุนแรง ตามการรายงานของรอยเตอร์

ที่ประเทศฟิลิปปินส์ กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งในวันอาทิตย์ ยกเลิกการเรียนการสอนในโรงเรียนเป็นเวลาสองสัปดาห์ ในช่วงเวลาที่การพยากรณ์อากาศคาดว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 37 องศาเซลเซียส และห้องเรียนจำนวนมากมีสภาพแออัดและไม่มีเครื่องปรับอากาศ

เบนโจ บาซาส ประธานกลุ่มเครือข่ายนักการศึกษา Teacher’s Dignity Coalition กล่าวกับสถานีวิทยุ DWPM ว่าพวกเขาได้รับรายงานว่านักเรียนและครูหลายคนมีอาการความดันเลือดสูง วิงเวียน และหมดสติในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของฟิลิปปินส์ระบุว่า ความชื้นสัมพัทธ์จะทำให้อุณหภูมิที่รู้สึกได้อยู่ที่ 45 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ในระดับที่อันตรายและเสี่ยงที่จะเกิดโรคลมแดด (ฮีทสโตรก) ต่อผู้ที่ใช้ชีวิตในอุณหภูมิเช่นนี้

ที่ประเทศไทย หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน เนื่องจากการพยากรณ์อากาศคาดว่าอุณหภูมิในหลายพื้นที่ของภาคเหนือและภาคกลางจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส และอากาศจะยังคงร้อนจัดต่อไปในสัปดาห์นี้

กระทรวงสาธารณสุขของไทย รายงานว่ามีประชาชน 30 คนเสียชีวิตจากอาการลมแดดในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ประชาชนต่างพากันหลบร้อนในห้างสรรพสินค้าที่มีเครื่องปรับอากาศ ตามการรายงานของสื่อภาครัฐ โดยหน่วยงานด้านสภาพอากาศออกคำเตือนว่าความร้อนระดับ 40.2-44.0 องศาเซลเซียสสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์ รวมถึงการเกิดไฟป่า

หน่วยงานด้านพลังงานไฟฟ้าของเวียดนามขอความร่วมมือให้ประชาชนไม่ใช้เครื่องปรับอากาศมากจนเกินไป หลังพบว่าการใช้ไฟฟ้าสูงทำลายสถิติในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ที่มาเลเซีย กรมอุตุนิยมวิทยาออกคำเตือนในวันอาทิตย์ว่าอุณหภูมิจะสูงถึงระดับ 35-40 องศาเซลเซียสเป็นเวลาสามวันติดต่อกันใน 16 พื้นที่ นอกจากนั้นยังมีกรณีที่ประชาชนล้มป่วยจากอากาศที่ร้อนแล้วรวม 45 ราย อ้างอิงจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขที่รายงานเมื่อ 13 เมษายน

ที่สิงคโปร์ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่าอุณหภูมิในประเทศในปีนี้อาจแตะระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกในปี 1929 และเป็นการทำลายสถิติครั้งที่สี่ โดยสถิติอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดครั้งก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อ 13 พฤษภาคมปีที่แล้ว ที่ 37 องศาเซลเซียส

นับตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลายโรงเรียนในสิงคโปร์ผ่อนคลายกฎระเบียบเรื่องเครื่องแบบ โดยอนุญาตให้นักเรียนใส่เสื้อพลศึกษาที่ระบายอากาศได้ดีกว่า

ที่อินโดนีเซีย กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าอากาศที่อุ่นขึ้นทำให้อินโดนีเซียมีรายงานผู้ป่วยจากโรคไข้เลือดออก ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะ สูงถึง 35,000 ราย เทียบกับปีที่แล้วที่มีรายงานที่ 15,000 ราย

ซิติ นาเดีย ทาร์มีซี โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียกล่าวกับสื่อภาครัฐ อันทารา ว่าภาวะเอลนิโญ ที่ทำให้อากาศร้อนขึ้นและหน้าแล้งมีระยะเวลายาวนานขึ้น เร่งให้วงจรชีวิตการเติบโตของยุงเร็วขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG