ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจหลากวิธีลดค่าเรียนมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ สำหรับนักเรียนต่างชาติ


นักศึกษาอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 40,000 ถึง 80,000 ดอลลาร์ในแต่ละปีการศึกษาเพื่อเข้าเรียนหลักสูตรสี่ปีในมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ แต่มีอยู่หลายวิธีที่จะช่วยให้นักศึกษาต่างชาติที่ตั้งใจจะศึกษาต่อในประเทศนี้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก

การเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ อาจมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งจะทำให้นักศึกษาต่างชาติบางคนเกรงที่จะต้องเสียเงินค่าเล่าเรียนในราคาแพง แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีวิธีที่จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อยู่หลายวิธี

เอฟเวอลิน เลอวินสัน หัวหน้าแผนกรับนักเรียนนานาชาติที่มหาวิทยาลัย อเมริกัน ยูนิเวอร์ซิตี (American University) ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า การสมัครรับทุนการศึกษาเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับปัญหานี้

เธอกล่าวว่า ทุนการศึกษามีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ดูแต่ผลการเรียนเท่านั้น หรืออาจจะพิจารณาถึงคุณลักษณะ ความเป็นผู้นำ และผลการเรียนรวมกัน นอกจากนี้ยังอาจมีทุนการศึกษาแบบที่ได้รับบริจาค ทุนการศึกษาเฉพาะสาขาวิชา หรือภูมิหลังทางชาติพันธุ์ โดยข้อแนะนำประการแรกสำหรับนักเรียน คือ การทำความเข้าใจถึงข้อกำหนดกฎเกณฑ์ของทุนการศึกษานั้น ๆ ก่อนที่จะลองสมัคร

เอคาเทรินา ซิโมโนวา นักศึกษาชาวรัสเซียที่ได้รับทุนการศึกษาเกือบทั้งหมดในการเข้าเรียนที่ อเมริกัน ยูนิเวอร์ซิตี กล่าวว่า ทุนการศึกษาเหล่านั้นแม้จะหายากแต่ก็มีอยู่จริง ดังนั้นคำแนะนำของเธอสำหรับนักศึกษาต่างชาติ คือ การค้นคว้าหาข้อมูลให้ดี เพื่อหาทุนการศึกษาที่เหมาะสมกับตัวเอง

ยาเซมิน ซายาร์ นักศึกษาอเมริกัน ยูนิเวอร์ซิตี อีกคนหนึ่งจากประเทศตุรกี ที่ได้รับเงินทุนการศึกษา กล่าวว่า เธอแนะนำให้ศึกษาค้นคว้าก่อนที่จะเดินทางมาที่สหรัฐฯ เพราะกระบวนการนี้มีค่าใช้จ่ายสูง

เอฟเวอลิน เลอวินสัน หัวหน้าแผนกรับนักเรียนนานาชาติ กล่าวว่า ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอาจส่งผลต่อค่าเล่าเรียนด้วย กล่าวคือ หากมหาวิทยาลัยอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ในชนบททางตอนกลางของสหรัฐฯ ค่าครองชีพอาจจะต่ำกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ถึง 30% ดังนั้น เมื่อนักเรียนต้องคำนวณค่าใช้จ่าย จึงไม่ใช่แค่เรื่องค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังมีค่าหอพัก อาหาร ประกัน และค่าหนังสือ รวมอยู่ในค่าใช้จ่ายที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยนั้น ๆ อีกด้วย

เธอแนะนำว่า หากนักศึกษาเลือกเรียนในสถาบันการศึกษาที่ไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่ต้องเรียนสี่ปี หรือเริ่มเรียนในสถาบันที่มีราคาไม่แพง ซึ่งอาจเป็นวิทยาลัยชุมชนที่ดี ๆ เป็นเวลาสองปี จากนั้นก็โอนหน่วยกิจไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่ต้องการสำเร็จการศึกษา จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเล่าเรียนได้

อาร์เชีย คอสราวี เอสมาเอลลี นักศึกษาจากประเทศอิหร่าน คือหนึ่งในคนที่ใช้วิธีดังกล่าว โดยเข้าเรียนที่วิทยาลัยชุมชน มอนต์โกเมอร์รี คอลเลจ (Montgomery College) ที่เมืองร็อควิลล์ รัฐแมริแลนด์ ซึ่งอยู่นอกเขตกรุงวอชิงตัน เพื่อศึกษาระดับอนุปริญญา จากนั้นก็โอนหน่วยกิจไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรีหลักสูตรสี่ปี

เออร์เนสท์ คาร์ทเลดจ์ ผู้ดูแลในเรื่องการรับนักศึกษาต่างชาติที่วิทยาลัยชุมชน มอนต์โกเมอร์รี คอลเลจ กล่าวว่า ค่าเล่าเรียนสำหรับนักศึกษาจากนอกรัฐคือหน่วยกิจละ 380 ดอลลาร์ ส่วนในมหาวิทยาลัยหลักสูตรสี่ปี ค่าเล่าเรียนอาจแพงกว่านี้ถึงสามเท่า ดังนั้นสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มาเรียนในวิทยาลัยชุมชนและสำเร็จการศึกษาสองปีแรกแล้วจึงโอนย้ายหน่วยกิจ จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเลยทีเดียว

สำหรับเคล็ดลับอื่น ๆ ในการประหยัดค่าใช้จ่าย ได้แก่ การเรียนบางหลักสูตรในประเทศบ้านเกิดของตนก่อน จากนั้นค่อยเดินทางมาที่สหรัฐฯ และเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐ แทนที่จะเรียนในมหาวิทยาลัยเอกชน เป็นต้น

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG