ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกลงถนนเนื่องในวันแรงงานสากล


แรงงานไต้หวันถือป้ายสโลแกนประท้วงวันแรงงานที่กรุงไทเป เมื่อ 1 พ.ค. 2024 (AP Photo/Chiang Ying-ying)
แรงงานไต้หวันถือป้ายสโลแกนประท้วงวันแรงงานที่กรุงไทเป เมื่อ 1 พ.ค. 2024 (AP Photo/Chiang Ying-ying)

แรงงาน นักเคลื่อนไหว และผู้คนในเอเชียและยุโรป ออกมาเดินขบวนในวันพุธ เนื่องในวันแรงงานสากล เพื่อออกมาเรียกร้องเรื่องปัญหาต้นทุนค่าครองชีพสูง นโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลแต่ละประเทศ และเรียกร้องสิทธิแรงงานที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

หลายประเทศทั่วโลกออกมาเคลื่อนไหววันแรงงานสากล ที่ตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้แสดงทัศนะด้านเศรษฐกิจ การเมือง และเรียกร้องสิทธิของแรงงานในวันนี้ทุกปี

ที่นครอิสตันบูล ตำรวจนำแผงกั้นและปิดล้อมทุกเส้นทางเข้าออกพื้นที่ใจกลางนคร เช่นเดียวกับระบบขนส่งมวลชนที่เข้าถึงพื้นที่จัตุรัสทักซิมที่ถูกจำกัดในวันแรงงาน แต่มีรายงานว่าตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วง 30 คน ที่พยายามทำลายแผงกั้นเข้าไปชุมนุมที่จัตุรัสทักซิม อันเป็นสัญลักษณ์ของสหภาพแรงงานในตุรกี

โดยรัฐบาลตุรกีห้ามการประท้วงในพื้นที่ดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เพราะเมื่อย้อนไปในปี 1977 มือปืนเปิดฉากยิงกราดในวันแรงงานที่พื้นที่ดังกล่าว ทำให้เกิดเหตุเหยียบกันตายคร่า 34 ชีวิต ทำให้ในวันแรงงานปีนี้ มีผู้คนที่เป็นตัวแทนสหภาพการค้าเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ที่สามารถเข้าไปวางพวงหรีดที่อนุสรณ์สถานรำลึกถึงเหยื่อในเหตุการณ์ดังกล่าวที่จัตุรัสแห่งนี้

ส่วนที่อินโดนีเซีย แรงงานราว 50,000 คน จากโบกอร์ เดป็อก ตังเกรัง และเบกาซี ออกมาเดินขบวนในกรุงจาการ์ตา เพื่อแสดงความไม่พอใจในกฎหมายใหม่ Job Creation Law ที่ละเมิดสิทธิและกระทบสวัสดิภาพแรงงาน พร้อมเรียกร้องให้มีการปกป้องแรงงานข้ามชาติและปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตามการเปิดเผยของประธานสมาพันธ์สหภาพอินโดนีเซีย ซาอิด อิคบัล โดยการประท้วงมีการควบคุมโดยตำรวจอย่างเข้มงวด

ขยับไปที่กรุงโซล เกาหลีใต้ ประชาชนหลายพันชีวิตออกมาร้องเพลง โบกธง และตะโกนคำขวัญสนับสนุนแรงงานในการเดินขบวนทั่วเมืองหลวงเกาหลีใต้ และอีก 10 พื้นที่ทั่วประเทศ เมื่อวันพุธ โดยทางสมาพันธ์สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ KCTU ผู้จัดการชุมนุมได้ออกมาคัดค้านนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลสายอนุรักษ์นิยมใต้การนำของประธานาธิบดียูน ซุก ยอล

ก่อนหน้านี้ ทาง KCTU ออกมาประณามการยับยั้งร่างกฎหมายมุ่งเป้าการจำกัดสิทธิ์ของบริษัทขอค่าชดเชยความเสียหายจากการประท้วงของสหภาพแรงงาน และการจัดการกับผู้ประท้วงอย่างรุนแรงเมื่อปี 2022 ของรัฐบาลเกาหลีใต้ชุดปัจจุบัน

ทางปธน.ยูน ที่ผลักดันการปฏิรูปแรงงานเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างตำแหน่งงานใหม่ เดินหน้าจัดการกับการประท้วงที่ผิดกฎหมาย และเรียกร้องให้มีความโปร่งใสในหมู่สหภาพแรงงาน มีข้อความเนื่องในวันแรงงานโพสต์ทางเฟซบุ๊กด้วยว่า “การเติบโตของเกาหลีใต้มาจากหยาดเหงื่อและความมุ่งมั่นของแรงงานของเรา ผมขอขอบคุณแรงงาน 28.4 ล้านคนนี้ ... รัฐบาลและผมจะปกป้องคุณค่าของเหล่าแรงงานไว้”

ที่ญี่ปุ่น ผู้คนมากกว่า 10,000 คนรวมตัวกันที่สวนโยโยกิ ในกรุงโตเกียว เพื่อชุมนุมในวันแรงงาน เรียกร้องปรับขึ้นค่าแรงและชดเชยต้นทุนค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ แรงงานหลายร้อยชีวิต คนขับรถสองแถว และนักเคลื่อนไหวแนวคิดเสรีนิยมในประเทศ ฝ่าอากาศร้อนจัดมาชุมนุมเรียกร้องปรับขึ้นค่าแรงและเพิ่มความมั่นคงในหน้าที่การงานให้มากกว่าขึ้นที่เป็นอยู่ ท่ามกลางวิกฤตราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงในประเทศ โดยมีตำรวจปราบจลาจลเข้าควบคุมฝูงชนที่มุ่งหน้าเข้าใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีในวันพุธ

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG